Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

CỐ ÉP CON THÀNH... THIÊN TÀI


Chị Hằng đi lùng mua các cuốn sách nâng cao, toán đố, toán sao, còn thuê hẳn 1 gia sư dạy thêm cho con, hy vọng con sẽ trở thành thần đồng.





Sau giờ học chính ở trường, nhiều bé kín lịch học thêm các môn ngoại khóa (Ảnh minh họa)
Sau giờ học chính ở trường, nhiều bé kín lịch học thêm các môn ngoại khóa (Ảnh minh họa)

Từ thích đến... sợ học
Tối nào cũng thế, nhà chị Hằng luôn ầm ĩ những tiếng mẹ quát con học. Từ nhỏ, cu Thành, con trai chị đã nổi tiếng là ham học và thông minh ở trong khu phố. Gặp ai, con cũng đưa sách và bút ra để tập tô, học toán. Rồi con có thể đếm làu làu từ 1 – 10 ngày từ khi còn bé tí, cộng trừ trong phạm vi 10 cũng thoải mái.
Nămnay con mới lên lớp 1, chị Hằng cũng muốn rèn con thành người nổi bật trong lớp. Quả thực, bài toán nào ở lớp hơi khó một chút, Thành cũng giải được trước tiên. Thấy cô giáo khen con, chị Hằng càng ra sức ép con học trước, học nhanh.
Chị đi lùng mua các cuốn sách nâng cao, toán đố, toán sao, còn thuê hẳn 1 gia sư ở trường Sư phạm về dạy thêm hàng tối cho con. Hy vọng lớn nhất của chị là con sẽ trở thành thần đồng.
Khổ nỗi, cu Thành lúc đầu cũng ham học toán, nhưng thấy mẹ suốt ngày nhồi học toán, bé cũng chết khiếp. Hơn thế, những bài mẹ giao và những bài thầy gia sư giảng chẳng giống ở trên lớp tí nào, khiến con cũng rối trí.
Cực nhất là cuối tuần, con muốn đượcmẹ cho đi đá bóng, đi công viên, lên Vincom nhưng mẹlúc nào cũng nói mỗi câu: “Làm hết bài toán sao chưa mà đòi đi?”.
Sắp hết học kỳ 1 đến nơi, Thành không còn giữ vững được vị trí số 1 về toán ở lớp. Không biết có phải cậu không biết cách làm hay cậu sợ toán. Cứ đến giờ học toán, Thành lại im thin thít và chẳng hề nhanh như hồi trước.
Quay cuồng với lịch học thêm các môn phụ
Thấy con có năng khiếu về khả năng ca hát và bập bẹ mấy từ tiếng Anh, chị Thu liền đăng ký cho con mấy lớp học ở trung tâm. Tiện cái, bây giờ các trung tâm mở nhiều lớp, nhiều ca, nhiều môn học. Hết giờ học tiếng Anh, con chị lại sang lớp học thanh nhạc bên cạnh.
Chị Thu hy vọng, cho con đi học thêm để phát huy hết sở trường của con. Biết đâu sau này, con chị lại trở thành Xuân Mai thứ hai.
Vì thế, nghe thấy ở đâu có lớp hay, thầy giỏi, chị cũng đăng ký cho con ngay. Cô bé mới 4 tuổi mà lịch học cũng kín tuần như các anh chị lớp lớn. Ban đầu, cô bé cũng thích lắm khi được mẹ cho đi học ở khắp nơi.
Nhưng dần dà, lúc nào cũng nghe điệp khúc: “Con ôn bài tiếng Anh này chưa? Luyện xong bài hát kia chưa”, cô bé sợ chết khiếp. Có lần, vì sợ học mà con giả vờ ốm để mẹ không bắt đi học nữa.
Con vừa phải giỏi văn hóa, vừa phải thạo năng khiếu
Hiện nay, rất nhiều bố mẹ có “tham vọng” làm thế nào con luôn dẫn vị trí số 1 ở trường, nhưng lại phải thành thạo môn ngoại khóa nào đó. Có thể là múa, hát hay vẽ, học tiếng Anh. Tất cả mọi việc bố mẹ làm là tạo mọi điều kiện cho con học và học, bằng mọi cách cho con trở thành thiên tài hay thần đồng.
Tuy nhiên, cần phải nhận thức rõ rằng, bố mẹ không thể “ép” con thành thần đồng hay một vị trí gì tương tự nếu như con không có trí thông minh và năng khiếu. Kể cả với những bé có năng khiếu, bố mẹ cũng cần phải có một hướng phát triển rõ ràng cho con, tránh tâm lý chán nản, căng thẳng, bắt ép con.
Nếu bố mẹ ra sức thúc ép con, bắt con luyện tập, không cho con phát triển đúng với lứa tuổi của mình, có thể khiến con mệt mỏi, sợ sệt ngay cả khi đối diện với năng khiếu vốn có của con. Khi đó, con sẽ có tâm lý căng thẳng, học đối phó, về lâu dài có thể gây áp lực tâm lý nặng nề cho con. Tai hại hơn, khi con đã lớn, những biểu hiện này vẫn có thể ảnh hưởng tới con, biến con thành người cô lập, trầm uất, rụt rè, nhút nhát.
Bố mẹ cũng không nên đặt ra mục tiêu bắt con phải “chín ép” khi con vẫn còn quá nhỏ.Những sự cấm đoán hay thúc ép đó đều không có lợi cho sự phát triển của bé. Cha mẹ nên tự cho con khám phá, học hỏi theo tự nhiên.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, với bé nhỏ hơn 10 tuổi, nếu bộc lộ một sở thích riêng của con hoặc say mê một điều gì đó, bố mẹ hãy tạo điều kiện cho con tìm hiểumôn học một cách thoải mái và khoa học để bồi đắp sự say mê đó trong con.


Nguồn:
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=231291




Điện thoại: 056.6296.885 hoặc 0989.28.76.75
Địa chỉ: Quy Nhơn – Bình Định

1 nhận xét:

  1. sau này nó vào nhà thương điên rồi lúc đó hối hận không kịp

    Trả lờiXóa