Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

PHỤ HUYNH LIỆU CÓ HIỂU LÒNG CON TRẺ?


không ít học sinh mới bước vào lớp 4, lớp 5 đã phải tất tả với lịch học, nào là học thêm ở trường, học thêm gia sư ở nhà...



Phụ huynh liệu có hiểu lòng con trẻ? shopping entertainments
ảnh minh họa

Đi làm gia sư được hai năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhận dạy một em học sinh lớp 4. Trước kia, dạy cho học sinh cấp 3 tại Hà Nội, tôi cứ nghĩ chỉ có những học sinh trung học phổ thông mới bị “nhồi nhét” kiến thức bởi những lớp học thêm ngày nối ngày. Thế nhưng thực tế tại các thành phố lớn, thậm chí ở các thị trấn của các tỉnh lẻ, không ít học sinh mới bước vào lớp 4, lớp 5 đã phải tất tả với lịch học, nào là học thêm ở trường, học thêm gia sư ở nhà. Thời gian cho việc học thêm gấp mấy lần một sinh viên đại học như tôi.
Có phải các em hào hứng đi học thêm?
Buổi dạy tiếng Anh đầu tiên với Linh, một em học sinh lớp 4 đã khiến tôi đặt nhiều câu hỏi. Trong suốt hai tiếng đồng hồ ngồi dạy em, tôi thấy em liên tục thở dài. Mặc dù còn là một đứa trẻ nhưng tôi không nhận ra nét ngây thơ, tinh nghịch mà hầu hết đứa trẻ nào cũng có ở Linh. Kế hoạch dạy hát của tôi bị thất bại hoàn toàn khi khác với tâm lí hầu hết của trẻ em, Linh không thích hát. Em thích ngồi lặng lẽ chép bài, gật gù khi tôi nói, uể oải , buồn rầu khi tôi hỏi bài cũ mặc dầu em nhớ rất chính xác và rất nhanh từ mới.
Qúa lạ lẫm, tôi cho em nghỉ giải lao và tranh thủ hỏi chuyện em. Khi hỏi về lịch học của em, tôi thực sự hơi sốc. Liên tục các ngày trong tuần, em học cả ngày cho tới tận 5h chiều. Về nhà, các buổi tối, lúc 6h là lúc học gia sư cho Toán, Văn, Anh. Tôi lại nhớ lời mẹ Linh khi tôi gặp chị “Em cố gắng dạy cho em nó, giúp chị nhé. Sang năm em Linh thi vào trường dân lập”. Hóa ra, chị cho Linh đi học thêm gia sư môn này đến môn khác để em có đủ kiến thức thi vào một ngôi trường danh tiếng.
Tôi lân la hỏi Linh “Em học tiếng Anh khá nhanh. Thế có thích học tiếng Anh không?” Linh không ngần ngại nói nhỏ nhẹ “Em không thích”. “Thế em thích học môn gì, toán hay văn?” Tôi đề cập tới những môn học chính ở tiểu học, cũng là những môn mà em ngoài học thêm còn học gia sư. “Em không thích các môn đó. Em thích học môn kĩ thuật thôi. Bọn em được xếp giấy và học thêu, đan”. Tôi khá bất ngờ với câu trả lời đó bởi thời lượng cho môn đó rất ít.
Khác với tôi, Loan (đứa bạn cùng xóm trọ) lại dạy một thằng bé lớp 5 rất hiếu động và nghịch ngợm. Hiếu (học sinh Loan dạy) học một trường quốc tế, ngôn ngữ thường sử dụng trong lớp là tiếng Anh nhưng mẹ vẫn thuê gia sư tuần 3 buổi. Không chỉ học gia sư tiếng Anh, Hiếu còn học gia sư Toán, Văn, cả gia sư dạy đàn…..Những ngày đầu, Loan không khỏi ức chế với cách học chống chọi của thằng bé. Trong giờ học, nó luôn bày trò, cố tình trêu chọc và chống lại gia sư. Thế nhưng khi Loan xin phép nghỉ dạy một hai buổi thì thằng bé điện thoại đễn với giọng van xin “Chị ơi, chị đến dạy em đi. Chị nhất định phải đến dạy đó. Không thì mẹ em mắng em chết”. Thế nhưng khi dạy thì thái độ chống đối và chán học của thằng bé vẫn không thay đổi. “Em không thích học đàn. Tại mẹ em bắt học nên em mới học”. Hiếu trả lời khi Loan bảo thằng bé thật hanh phúc khi được học nhiều thứ.
Phụ huynh có lắng nghe con mình nghĩ gì?
Tôi biết tất cả phụ huynh cho con đi học thêm nơi này nơi khác, sẵn sàng bỏ tiền thuê gia sư với mong muốn con em thi đỗ vào ngôi trường chất lượng hay bằng bạn bằng bè. Điều này ắt hẳn là tốt. Nhưng có bao nhiêu vị phụ huynh ngồi bên con và hỏi xem con mình cảm thấy như thế nào với lịch học thêm kín mít. Một sinh viên đại học như tôi còn cảm thấy rất mệt mỏi với những hôm học cả ngày ở trường cộng thêm với học lớp kĩ năng bên ngoài. Và liệu cho con đi học quá nhiều như thế là tốt? Thiết nghĩ phụ huynh nên lắng nghe hơn nữa tâm tư con trẻ và để chúng có thêm thời gian tự học, thời gian vui chơi.
Hãy để chúng vẫn giữ những nét hồn nhiên, ngây thơ của trẻ nhỏ chứ không phải là một khuôn mặt mệt mỏi và lo âu.


Nguồn:
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=222277



Điện thoại: 056.6296.885 hoặc 0989.28.76.75
Địa chỉ: Quy Nhơn – Bình Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét